บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย (บริษัทฯ) ดำเนินธุรกิจด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน

ภายใต้การกำกับดูแลที่ดีตลอดห่วงโซ่คุณค่า โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย ตลอดจนสังคม และสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของยั่งยืนเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีกรอบการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สำคัญทั้ง 3 ด้าน คือ

นโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืน
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

Environment ( E )

การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล
  • การจัดการน้ำ พลังงาน ของเสีย อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  • การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ
ดูเพิ่มเติม

Social ( S )

การสร้างคุณค่าให้กับสังคมอย่างมีความรับผิดชอบ
  • ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม
  • การดูแลสิทธิพนักงาน
  • คุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร
ดูเพิ่มเติม

Governance ( G )

การกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน
  • การกำกับดูแลและความโปร่งใส
  • การปฏิบัติต่อคู่แข่งและคู่ค้าอย่างเป็นธรรม
  • การพัฒนาบุคลากร เคารพสิทธิมนุษยชน
  • นวัตกรรมและเทคโนโลยี
ดูเพิ่มเติม

บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) ได้รับผลการประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG RATING ปี 2567 ระดับ A ซึ่งถือเป็นการรับรองความสามารถในการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และบรรษัทภิบาล สร้างความมั่นคงและศักยภาพในการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

บริษัทฯ มุ่งมั่นบูรณาการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และขับเคลื่อนธุรกิจให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) โดยประเมินความเชื่อมโยงระหว่างนโยบาย และกิจกรรมการดำเนินงานขององค์กร เข้ากับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกและของประเทศ จำนวน 6 เป้าหมาย ได้แก่ 1) สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี 2) การเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขาภิบาล 3) การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ 4) แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน 5) การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ 6) สังคมสงบสุขยุติธรรมไม่แบ่งแยก

สารจากประธานคณะกรรมการความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2567

คุณเพ็ชรา รัตนภูมิภิญโญ

ประธานคณะกรรมการความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืน

ปี 2567 ที่ผ่านพ้นไปได้ฉายภาพรวมของเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนและชะลอตัวลงต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งวิกฤตการณ์นี้ได้ส่งผลต่อตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทยอย่างรุนแรงจน SET INDEX ดิ่งลงต่ำอย่างคาดไม่ถึง

การประเมินประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน

บริษัทฯ ได้ทบทวนประเด็นด้านความยั่งยืน ซึ่งได้พิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจทั้งภายในและภายนอก ครอบคลุมทุกประเด็นความเสี่ยงของบริษัทฯ และความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตลอดจนแนวโน้ม และทิศทางความยั่งยืนในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร

ขั้นตอนการประเมินประเด็นที่เป็นสาระสำคัญ
กระบวนการระบุประเด็นสำคัญ
ระบุประเด็น
Step 1
วิเคราะห์ประเด็นจาก Value Chain, Standard & peers ตลอดการดำเนินธุรกิจ
Step 2
ระบุผู้มีส่วนได้เสียและสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย
Step 3
ระบุประเด็นสำคัญ (Sustainability Topic) จากการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียและองค์กร
จัดลำดับความสำคัญของประเด็น
Step 4

ประเมินระดับความสำคัญของแต่ละประเด็นใน 2 ระดับ

  1. ระดับนัยสำคัญของผลกระทบทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมต่อการดำเนินธุรกิจ ทั้งในด้านการเงิน, การดำเนินงาน, กลยุทธ์, ชื่อเสียง และกฎระเบียบ-กฎหมาย
  2. ระดับความสำคัญ / ผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย ผ่านการสำรวจความคิดเห็นด้วยแบบสอบถามถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มของบริษัทฯ
ตรวจสอบประเด็นสำคัญ
Step 5
ชี้แจงการจัดลำดับความสำคัญของประเด็นสำคัญให้แก่ผู้บริหารพิจารณา และเห็นชอบอนุมัติประเด็นสำคัญจากคณะกรรมการความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน/ผู้บริหารระดับสูง
กำหนดกลยุทธ์ /แนวทางการดำเนินงาน
Step 6
  • กำหนดกลยุทธ์และการดำเนินงาน
  • รับฟังข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสีย / ติดตามผลการดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้เสีย
มิติสิ่งแวดล้อม
  1. การจัดการมลภาวะอากาศ
  2. การจัดการน้ำ
  3. การจัดการของเสีย
  4. การออกแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน
  5. ความหลากหลายทางชีวภาพ
  6. การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
มิติสังคม
  1. สุขภาพและความปลอดภัยของลูกค้า
  2. การติดฉลากบรรจุภัณฑ์อย่างมีความรับผิดชอบ
  3. การเคารพและปกป้องสิทธิมนุษยชน
  4. ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
  5. ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม
มิติสิ่งแวดล้อม
  1. การกำกับดูแล และการปฏิบัติตามกฎหมาย

    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • จรรยาบรรณและการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
  2. การบริหารจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤต
  3. ความปลอดภัยทางไซเบอร์และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล
  4. การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
  5. การบริหารแบรนด์และตราสินค้า
  6. ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีคุณภาพ

โครงสร้างการกํากับดูแลด้านความยั่งยืน