

ภาพรวมด้านความยั่งยืน
บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย (บริษัทฯ) ดำเนินธุรกิจด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน
ภายใต้การกำกับดูแลที่ดีตลอดห่วงโซ่คุณค่า โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย ตลอดจนสังคม และสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของยั่งยืนเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีกรอบการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สำคัญทั้ง 3 ด้าน คือ

Environment ( E )
- การจัดการน้ำ พลังงาน ของเสีย อย่างมีประสิทธิภาพ
- การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
- การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

Social ( S )
- ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม
- การดูแลสิทธิพนักงาน
- คุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร

Governance ( G )
- การกำกับดูแลและความโปร่งใส
- การปฏิบัติต่อคู่แข่งและคู่ค้าอย่างเป็นธรรม
- การพัฒนาบุคลากร เคารพสิทธิมนุษยชน
- นวัตกรรมและเทคโนโลยี

บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) ได้รับผลการประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG RATING ปี 2567 ระดับ A ซึ่งถือเป็นการรับรองความสามารถในการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และบรรษัทภิบาล สร้างความมั่นคงและศักยภาพในการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
บริษัทฯ มุ่งมั่นบูรณาการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และขับเคลื่อนธุรกิจให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) โดยประเมินความเชื่อมโยงระหว่างนโยบาย และกิจกรรมการดำเนินงานขององค์กร เข้ากับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกและของประเทศ จำนวน 6 เป้าหมาย ได้แก่ 1) สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี 2) การเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขาภิบาล 3) การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ 4) แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน 5) การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ 6) สังคมสงบสุขยุติธรรมไม่แบ่งแยก
การประเมินประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
บริษัทฯ ได้ทบทวนประเด็นด้านความยั่งยืน ซึ่งได้พิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจทั้งภายในและภายนอก ครอบคลุมทุกประเด็นความเสี่ยงของบริษัทฯ และความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตลอดจนแนวโน้ม และทิศทางความยั่งยืนในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร
ขั้นตอนการประเมินประเด็นที่เป็นสาระสำคัญ
กระบวนการระบุประเด็นสำคัญ
ระบุประเด็น
จัดลำดับความสำคัญของประเด็น
ประเมินระดับความสำคัญของแต่ละประเด็นใน 2 ระดับ
- ระดับนัยสำคัญของผลกระทบทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมต่อการดำเนินธุรกิจ ทั้งในด้านการเงิน, การดำเนินงาน, กลยุทธ์, ชื่อเสียง และกฎระเบียบ-กฎหมาย
- ระดับความสำคัญ / ผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย ผ่านการสำรวจความคิดเห็นด้วยแบบสอบถามถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มของบริษัทฯ
ตรวจสอบประเด็นสำคัญ
กำหนดกลยุทธ์ /แนวทางการดำเนินงาน
- กำหนดกลยุทธ์และการดำเนินงาน
- รับฟังข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสีย / ติดตามผลการดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้เสีย
มิติสิ่งแวดล้อม
- การจัดการมลภาวะอากาศ
- การจัดการน้ำ
- การจัดการของเสีย
- การออกแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน
- ความหลากหลายทางชีวภาพ
- การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
มิติสังคม
- สุขภาพและความปลอดภัยของลูกค้า
- การติดฉลากบรรจุภัณฑ์อย่างมีความรับผิดชอบ
- การเคารพและปกป้องสิทธิมนุษยชน
- ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม
มิติสิ่งแวดล้อม
-
การกำกับดูแล และการปฏิบัติตามกฎหมาย
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี
- จรรยาบรรณและการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
- การบริหารจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤต
- ความปลอดภัยทางไซเบอร์และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล
- การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
- การบริหารแบรนด์และตราสินค้า
- ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีคุณภาพ